GIVE AND TAKE | DO THE SAME

Isa sa mga obligasyon at palatandaan ng isang organic na kaibigan ay ang gayahin kung ano man ang ginawa ng kaibigan mo sayo. Alam kung marami akong organic na kaibigan, sila yong nanatili sa aking tabi kahit ano paman ang mangyayari - for better or for worst. Pero hindi rin natin maipagkaila na marami din ang nakikisakay lang at gustong tumanggap ng ayuda na akala mo nadaanan ng bagyong Rolly at Ulysses.

I hope you know what I mean. We are belong to small Youtubers, kaya kailangan natin ang bawat isa para lumaki at syempre alam na this. Bakit mayron talagang mga taong gustong makaisa, imbes na marunong tumulong sa kapwa. Well, sa una at pangalawang dalaw maaaring mapapatawad kapa pero kapag nakarami kana, siguradong magsasawa din sila sa kakasuporta sayo.

Ang masaklap dyan baka ang lahat ng viewers mo ay mula sa mga organic na kaibigan mo tapos kapag napuno ana sila, baka magigising ka nalang na wala kana palang viewers. Baka nasa huli na ang lahat noong magising ka. Paano na ang mga pinapangarap mong channel at paano na ang kita mo? Nahihirapan kana nga abutin ang minimum threshold tapos ngayon mawawalan kapa ng organic na kaibigan?

I'm calling all SMOSO family to apply our "unspoken word" na mababasa nyo sa title ng aking blog ngayong araw. Although, isa ako sa mga small Youtubers pero atleast mayron na akong regular viewers na palaging nanonood sa aking mga content kahit sobrang luma na. Pero nakuha ko pa ring bumalik sa mga dumadalaw sa akin na mga SMOSO family. Hindi nga lang agad-agad dahil sa sobrang dami din, kaya late ko ng mapuntahan ang iba.

I am concern those na nag-uumpisa palang at wala pang kakayahan na makikipagsabayan sa ibang mga small Youtubers na unti-unti ng lumalaki ang mga bahay. Kaya please balikan natin ang mga taong dumadalaw sa atin lalo na sa mga monetized channel. Malaking tulong ang pag-apply sa ating unspoken word.

Hindi man ganun kalakihan ang kikitain pero atleast mayrong pumapasok araw-araw. Kung maiipon nyo ito, hindi imposible na makukuha nyo rin ang sahod nyo sa susunod na mga buwan. Treasure your friends! Saka na kayo lumayo kung gugustuhin nyo man kapag kaya nyo ng tumayo sa sarili ninyong mga paa.

Huwag muna magmayabang kung wala kapa namang napatunayan. Marami ngang may napatunayan pa pero mababa pa rin at gumagawa pa rin ng mga basic things na gawain ng isang organic na kaibigan. Magsipag at magtitiyaga muna bago mo maisipang huminto sa pagwa-YT dahil hindi pala madali.

Anyway, maintain your momentum para hindi kayo mawawalan ng gana. Sayang ang mga nasimulan nyo na. Lalo na sa mga monetized channel...laban lang!

Much Love and God bless us all. Keep safe everyone!


Post a Comment

26 Comments

  1. Bato bato sa lupa pag natisod kawawa

    ReplyDelete
  2. What a lovely advice , absolutely balik balik kpg may time hahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi mo pa ako binalikan, isang buwan na. Hehehe

      Delete
  3. Nagbabalik po ako kapag nakita ko sa bakuran ko mayrun ako pinupuntahan kasi nag send sa messenger saakin pero dko manlang makita sa bakuran ko nakakatatloor apat na ako ng punta saknya sya dko makita kaya mula ngaun hu u ka saakin hehehe totoo po un

    ReplyDelete
    Replies
    1. Akala nila mommy celebrity sila, sikat na sikat. Hehehe

      Delete
  4. Nagbabalik po ako kapag nakita ko sa bakuran ko mayrun ako pinupuntahan kasi nag send sa messenger saakin pero dko manlang makita sa bakuran ko nakakatatloor apat na ako ng punta saknya sya dko makita kaya mula ngaun hu u ka saakin hehehe totoo po un

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahahahaha.nagkatawa kos mga comments.

      Delete
    2. huwag kang tumawa, kailangan natin more comments. Hahaha

      Delete
  5. Bossing ang chaklap neto..dili nako moasa nga balikan ko bossing sa magaba.an ra..bwahahahaha.

    ReplyDelete
  6. What comes around, goes around!

    ReplyDelete
    Replies
    1. sa binisaya pa...ikaw ko noy magsigig suroy dili kaba malipong maong nagpahuway sila...hahaha wa ko kasabot

      Delete
  7. Bato bato sa langit..ang tama-an ay sapol..hahaha

    ReplyDelete
  8. importante tlaga ang give and take wag take ng take at wag ng give give

    ReplyDelete
  9. Tama po ito sir. Wala pong ibang mag tutulungan kung hindi tayo din dahil ang hindi vlogger papanoorin nila ang mga sikat. Pero may mga tao talagang mahina magbalik at malakas humingi. Hindi na nga pera ang ibabalik, hindi pa maka pagbalik. Some are asking too much and giving almost most nothing in return. Sana nga lahat maki cooperate at mag support sa isa isa. kung konte pero buong buo malaking diperensya po. Parang tingting lang yan. sunrise po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Marami na kasi na sobrang bilib na sa sarili lalo na mga monetize na...doon pa rin sila sa traditional way na wala namang mapapala.

      Delete
  10. Tama tlga..ako minsan ang iba hndi ko naiikutan sa mga ls pero sa mga upload lahat ng lumabas sa notif ko full play tlga kahit pa yan 30 mnts pataas.may napansin ako ngayon na lahat ng uploads nya play ko pero ni hndi ko nakitang nagbalik sa mga uploads ko...napansin ko tlga

    ReplyDelete
  11. Yes sir may kasabihan nga po ANG HINDI MARUNONG LUMINGON SA PINANG GALINGAN,,,,, kung matinik malalim. Kaya nag babalik ako sa mga taong nag bigay sakin ng pansin para d nila ako tusukin, sakit kaya yun😜

    ReplyDelete
  12. Haha Tama tlga sir Sabi nga pagnapuno Ang salop haha,,

    ReplyDelete
  13. Salamat Kuya... bato bato sa langit ang tamaan BUKOL, hahaha
    tita mhel

    ReplyDelete