REPLY SA MGA YOUTUBE COMMENT | MAY SILBI BA?

As promised, pag-uusapan natin ang kahalagahan ng pagreply back sa mga comments na mababasa natin sa ating mga videos o content. Para sa mga sikat na mga Youtuber, hindi ito importante para sa kanila. Pero para sa ating mga small Youtuber malaki ang tulong nito upang makakuha ng maraming impressions. Ang impressions at views ay magka-iba. Based doon sa previous blog natin, ang earnings natin ay naka-based sa impressions hindi sa views.

Ang ating views sa mga videos o content ay naka-based sa IP. Kahit ilang beses mo balik-balikan ang content, 1 videos pa rin ang counting nyan. Yon ang tinatawag na UNIQUE VIEWS or UNIQUE TRAFFIC. Pagdating sa impressions naman, every refresh mo sa page considered impression yan. Everytime na sumilip sila sa content mo, automatic madadagdagan ang inyong impression.

Malaking tulong sa ating impressions ang panonood muli ng ating mga viewers sa mga content na ginawa natin lalo na sa mga monetized channel. Paano mo ma-attract ang iyong viewers na balikan muli ang iyong content? 

Hindi pwede na sabihin mong "Please panoorin mong muli ang aking content para tumaas ang aking impression". Bawal na bawal po ang pagsasabi ng ganon. Dahil bawal, kailangan mong gawin ang tamang paraan at iyon ay ang pagREPLY ng kanilang comments lalo na kung ang kanyang comments ay ASKING QUESTIONS. The longer your conversation, the higher impression you will get. But, kailangan may sense yong pinag-usapan at konektado sa content. Hindi pwede gagawa kayo ng walang katuturang conversation na hindi naman related sa content.

Ang pag HEART sa comment ay hindi gaanong effective sa ating mga small Youtuber dahil karamihan sa atin alam na ito ay palatandaan na binasa na ng may-ari ng content ang iyong comments. TINATAMAD NA TAYONG BALIKAN MULI ANG CONTENT NA YON dahil para sa atin walang kwenta ang pagbabalik dahil hinahabol natin ang marami pang comments para ating mabalikan. SAYANG LANG SA ORAS. Pagdating dito I know I am right dahil ginawa ko rin ito noon nong bago pa ako sa Youtube.

Another reason kung bakit karamihan sa mga small Youtuber particulary sa mga SMOSO family, ay yong mga comment natin hindi naman mga tanong. Compliments at appreciation lang naman ang iniiwan nating mga comments sa mga videos na pinapanood natin. Dahil nasanay tayo sa itinuro sa atin nga mga hindi rin alam ang malalim na dahilan sa pagkakaroon ng magandang bakas. Gasgas na tayo sa turo ng karamihan "MAG-IWAN NG TAMANG BAKAS".

Ang HEART ay effective sa mga hindi Youtubers dahil bumabalik talaga sila sa mga videos. Experience based, nakikita ko ito sa aking mga unique viewers na karamihan pumapasok sa aking content at nag-iwan ng mga tanong. Siguro minsan napansin nyo ang mga bakas ko na mayrong tanong pero ang ginawa nyo, HEART nyo lang. Hindi ako ang nawalan kundi kayo, dahil kung nagreply back kayo -babalik sana ako sa video nyo para basahin ang sagot nyo. Once nasilip ko yon, madagdagan ang impressions nyo. Kung monetized channel ka, syempre makikita ko ang ads sa iyong videos. Kapag nakakita ako ng ads, impression nyo na yon. Ibig sabihin PERA na rin yon. PERA NA NAGIGING BATO PA.

To sum it up, may silbi ang pag comment back kaso time consuming. But this will help na tumaas din ang kita ng may-ari nong video na binalikbalikan mo. You can do this sa mga videos na palagay mo nagustuhan mo, yong totoong content talaga. 

From the very start, after I realized and did a study regarding this issue - ginawa ko na ang pag HEART at pag comment back sa mga nag-iwan ng bakas sa aking mga content. Kung ayaw nyong maniwala, check out this content kung anong ginagawa ko sa mga nagcomment sa aking video, wala ni isa ang hindi ko naresbakan ang kanilang mga bakas: https://youtu.be/YW7vnAZd4G8

Ikutin nyo ang bahay ni USAPANG PERA TV, malalaman nyo kung ano pinaggagawa ko sa mga bakas na iniwan sa aking mga content. 

Much love and God bless us all. Keep safe everyone!

I missed you all SMOSO family.

Post a Comment

25 Comments

  1. Now i know, wla nga ngttnong hahaha joke

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha sa susunod tatanungin kita, ang sagot dapat good for 1 year. Hahaha

      Delete
  2. Mbalikan nga ung mga tnong s comments ko hahaha

    ReplyDelete
  3. Now i know, wla nga ngttnong hahaha joke

    ReplyDelete
  4. Magtanong na para mabalikan ng sagot ang video..hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Not necessarily naman na tanong pero yong comment na kailangan mong sagutin. Para magpatuloy ang convo.

      Delete
  5. Salamat kuya babalikan ko na kayo ngayon hahaha.salamat sa pabasa lagi nakakaron Kami ng kaalaman

    ReplyDelete
  6. Hindi po talaga ako ngsisi na nakapasok ako sa smoso family. Nung una ko pa lang pasok sa LS mo sir UPTV Alam ko na na marami akong matututunan. Again salamat sa pag share ng knowledge nyo po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat ng marami mam sa iyong suporta. Playing ka po sa akin everyday. More uploads pa

      Delete
  7. Salamat sir ako nag reply po ako mas madals ang nag rereply ako kisa hindi ko pag reply.

    ReplyDelete
  8. ako lagi akong nag rereply Kuya, kaya lang minsan kulang talga ako sa oras mag reply, pero kinakaya ko, thank you ulit kuya sa magandang info para sa amin na wala pa masyado alam sa YT world.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ayay, sino kaya ito? walang name. Hehehe

      Delete
    2. bakit di ma register name ko kuya? tita mhel po

      Delete
  9. Is that right? I’ll be wandering around with questions handy, eh? Be prepared!

    ReplyDelete
  10. Mag tanung lang po ng tama ng naayun sa content😜😜😜

    ReplyDelete